Tránh Không Mua Phải Các Dự Án Ma Khi Đầu Tư Bất Động Sản

Tin tức - Tin tức nhà đất bất động sản

19/09/2021

Kinh nghiệm né “dự án ma” khi đầu tư bất động sản bạn nên biết – Thị trường bất động sản hiện nay chứng kiến một giai đoạn trầm lắng vì ảnh hưởng của covid. Biến động giá thay đổi thất thường và nhiều nhà đầu tư chờ cơ hội săn đất nền giá rẻ. Tuy nhiên khách hàng cũng không nên ham rẻ mà vội đầu tư nếu không muốn bị mất trắng khi đầu tư phải các dự án ma. 

Dự án không đủ hồ sơ pháp lý
Dự án không đủ hồ sơ pháp lý

Nhận biết một dự án ma trong đầu tư 

Không đủ hồ sơ pháp lý 

Các dự án đất chưa đủ tiêu chuẩn pháp lý là dự án không có đầy đủ các giấy tờ quan trọng. Giấy tờ quan trọng cần có của dự án đất nền là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

Giấy tờ kinh doanh cho biết thông tin về lĩnh vực kinh doanh, chức năng xây dựng, văn bản này sẽ cho biết khu đất đó đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất. 

Giấy tờ quan trọng cần phải xác minh là giấy tờ quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết mặt bằng và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Quy hoạch chi tiết 1/500 phải thể hiện được dân số, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, tổ chức không gian để thông qua quy hoạch này nhà đầu tư có thể hình dung quy hoạch tổng thể của cả dự án. 

Quy hoạch chi tiết thể hiện các chỉ tiêu về xây dựng để có thể định vị được công trình và mối quan hệ với các yếu tố bên ngoài của quy hoạch.

Nếu như dự án có tổng số vốn đầu tư trên 15 tỷ thì cần có công văn thông qua chủ trương đầu tư để qua đó sở Xây Dựng sẽ đánh giá các yếu tố năng lực chủ đầu tư và quy hoạch khu đất. 

Sở Xây Dựng qua công văn của cơ quan có thẩm quyền để tham vấn các ngành liên quan và trình lên UBND cấp tỉnh để được chấp thuận. 

Cuối cùng dự án đạt tiêu chuẩn về mặt pháp lý thì cần giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình. 

Dự án chưa hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng
Dự án chưa hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng

Giấy phép xây dựng cần phải đầy đủ các thông tin như tên và địa chỉ chủ đầu tư, các thông tin về công trình và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Dự án chưa hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng

Theo nghị định của Chính phủ thì chủ đầu tư phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng để đủ điều kiện để dự án được chuyển nhượng cho những nhà đầu tư khác. Hình thức chuyển nhượng được thực hiện dưới phân lô và bán nền.

Cụ thể nghị định của Chính phủ quy định kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết phải được phê duyệt. 

Bên cạnh đó kết cấu hạ tầng trước khi nhượng quyền phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. 

Việc này đảm bảo quyền lợi của người dân khi mua nhà để ở và được cung cấp những dịch vụ thiết yếu như điện, nước và thu gom rác thải của khu vực. 

Chính vì vậy trước khi mua dự án đất nền người mua cần kiểm tra việc xây dựng kết cấu hạ tầng của chủ dự án vì nhiều chủ đầu tư cố ý lách luật. 

Các nghĩa vụ dự án chưa được hoàn thành

Khi mua thì người dân cần yêu cầu chủ dự án cung cấp văn bản đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính cần thiết. 

Các nghĩa vụ tài chính liên quan cần đảm bảo như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế và nếu chủ đầu tư chưa nộp đủ thì dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để chuyển nhượng. 

Dự án đang vướng tranh chấp
Dự án đang vướng tranh chấp

Việc không đóng thuế hay nợ thuế cũng cho thấy chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính và uy tín không cao nên người mua cần cân nhắc. 

>>>Xem thêm: Thông tin khu đô thị Novaworld Hồ Tràm 

Dự án đang vướng tranh chấp

Chủ đầu tư khi muốn chuyển nhượng đất cần xác minh được khu đất đó đang không bị tranh chấp và cũng là một tiêu chí quan trọng người mua cần xem xét. 

Bạn cần tìm hiểu xem dự án đó có đang vướng tranh chấp hay không bằng cách xác nhận với cơ quan có thẩm quyền hoặc sử dụng tra cứu trực tuyến. 

Kinh nghiệm tránh bẫy dự án ma

Theo những nhà đầu tư có kinh nghiệm cho biết đa số dự án ma đều không có hạ tầng cơ bản tuy nhiên khách hàng cũng rất dễ bị sập bẫy bởi các dự án ma nhưng nhìn như dự án thật. 

Các dự án này cũng có đầy đủ hệ thống thoát nước hay được phân lô cụ thể nhưng thực ra là do các chủ đầu tư tự ý xây dựng và không có sự chấp thuận của cơ quan Nhà Nước. 

Có những chủ đầu tư khi khách hàng hỏi về những thông tin pháp lý của dự án thì họ sẽ phải ký những hợp đồng như là “ Hợp đồng góp vốn” hay “ Thỏa thuận đặt cọc tại chỗ”. Thậm chí khi được mời bán hay đến khảo sát người dân sẽ được dẫn đến một dự án đẹp tuy nhiên thực tế lại là các dự án ảo. 

Kinh nghiệm tránh bẫy dự án ma
Kinh nghiệm tránh bẫy dự án ma

Để tránh bẫy giao dịch, người dân cần yêu cầu được cung cấp đủ hồ sơ dự án, kiểm tra đầy đủ thông tin cũng như tính pháp lý của dự án và những chứng thư cần thiết của dự án để đảm bảo nghĩa vụ của chủ đầu tư. 

Với những kinh nghiệm trên đây người dân sẽ biết thêm các kiến thức để tránh mua phải các dự án ma từ các chủ đầu tư thiếu uy tín. 

Để biết thêm thông tin về thị trường bất động sản bạn có thể truy cập inforealty.vn, nơi chia sẻ những dự án bất động sản hot nhất. 

Thanh Tong

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Đăng ký cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi hàng qua email hàng tuần.

[gravityform id="1" title="false" description="false" ajax="false"]

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

(Thông tin sẽ được bảo mật)