Cực Nóng: Điều Tra Hàng Loạt Dự Án Bất Động Sản Tại Bình Thuận

Tin tức - Thị trường nhà đất bất động sản

01/10/2021

Điều tra hàng loạt dự án bất động sản tại Bình Thuận là một trong những điểm nóng của dư luận trong năm vừa qua. Nhà nước đã sớm đặt nhiều câu hỏi nghi ngờ cho các dự án đất ở đây và tiến hành điều tra nhanh chóng.

Vậy tại sao nhà nước lại nghi ngờ và tiến hành điều tra? Các dự án bị điều tra bao gồm những dự án nào? Ở đâu? Nếu bạn đang quan tâm đến vụ việc điều tra này, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Inforealty.vn nhé!

Không tuân thủ quy định quy hoạch đất nhà ở xã hội
Không tuân thủ quy định quy hoạch đất nhà ở xã hội

Lý do khiến rất nhiều dự án bất động sản tại Bình Thuận bị điều tra làm rõ lại thông tin

Không tuân thủ quy định quy hoạch đất nhà ở xã hội

Theo như bản quy hoạch khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, phải có mặt dự án nhà ở xã hội phục vụ cho người dân và dự án này phải chiếm 20% quỹ đất thành phố Phan Thiết. Vậy mà 20% quỹ đất lại bị “phù phép”, biến mất không rõ nguyên nhân.

Đó là bởi khi phê duyệt, UBND tỉnh Bình Thuận lại phê duyệt kế hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 không bố trí và xây dựng 20% quỹ đất này. 

Dự án sau khi được Kiểm toán Nhà nước và đoàn Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát lại thì mới phát hiện ra nhiều sai phạm trong đề án của tỉnh. Một trong số đó là dự án quy hoạch đất nhà ở xã hội này.

Nhưng trong quá trình đưa ra quyết định trên, UBND tỉnh đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng thống nhất cho địa phương này thay đổi nội dung và được phép hoán đổi quỹ đất này. Quy trình thực hiện làm theo hướng dẫn sát sao của Bộ.

Quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đã bị đổi vị trí sang 2 khu đất khác ở ngoại ô thành phố Phan Thiết tương đương với 8,57ha để thay thế.

>> Dự án: NovaWorld Hồ Tràm

Biến dự án sân golf thành dự án khu đô thị biển Phan Thiết

Dự án sân golf nằm trong vị trí đắc địa nhất của thành phố Phan Thiết từng vướng phải những ý kiến trái chiều và kiến nghị làm rõ nhiều sai sót của một số nguyên lãnh đạo của tỉnh Bình Thuận.

Trước đây, dự án trên vốn là sân golf Phan Thiết. Dự án được cấp phép ngày 27/7/1993 bởi Bộ KH – ĐT thời bấy giờ và được xây dựng bởi công ty Regent International Overseas Crop

Biến dự án sân golf thành dự án khu đô thị biển Phan Thiết
Biến dự án sân golf thành dự án khu đô thị biển Phan Thiết

Dự án về sau được chuyển nhượng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Rạng Đông và từ đó công ty này là tư cách pháp nhân hợp pháp trực tiếp thực hiện dự án. 

Tuy nhiên sau một thời gian, mục đích làm sân golf đã được kiến nghị thay đổi bởi chủ đầu tư sang xây dựng khu đô thị mới cho thành phố.

Sau đó, UBND Bình Thuận đã thảo luận và đưa ra thống nhất, địa phương đã điều chỉnh nội dung xây dựng đô thị biển Phan Thiết và trình lên Thủ tướng, đề nghị được chuyển đổi.

>> Xem thêm: Siêu thành phố biển NovaWorld Phan Thiết

Sai phạm trong quy trình hoàn thiện thủ tục đất đai dự án

Câu hỏi tiếp theo đặt ra cho địa phương đó là tại sao những dự án bất động sản Bình Thuận ở vị trí đắc địa nhất nằm ở ven biển Phan Thiết lại không được tổ chức đấu giá? 

Cơ quan CSĐT thuộc Bộ Công an đã đề nghị cung cấp đầy đủ thông tin để làm rõ sự việc này.

Theo Nghị định 25 của Luật Đất Đai, khi giao hoặc cho thuê đất phải thực hiện theo quy trình sau: làm theo Luật Đấu thầu để tiến hành đấu thầu; làm theo Luật Đất đai để đấu giá quyền sử dụng đất; cuối cùng, cơ quan mở đấu thầu sẽ quyết định nhà thầu cho dự án theo Luật Đầu tư.

Trên thực tế, việc đấu thầu mới chỉ để xác định nhà đầu tư của dự án, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng để thực hiện giao đất cho nhà đầu tư. 

Sai phạm trong quy trình hoàn thiện thủ tục đất đai dự án
Sai phạm trong quy trình hoàn thiện thủ tục đất đai dự án

Vì vậy, cơ bản là nhiều địa phương sau khi đấu thầu vẫn phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để có căn cứ giao đất cho Nhà đầu tư.

Đã có một vài dự án bị điều tra như sau:

– Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tại xã Thuận Quý và xã Tiến Thành, TP Phan Thiết;

– Trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết;

– Dự án chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP Phan Thiết; và một số dự án khác.

UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng do bị vi phạm do Luật đầu tư. 

Dự án vi phạm bao gồm khu liên hợp hồ điều hòa và dịch vụ thương mại Hưng Long; khu tái định cư tại phường Phú Tài, TP Phan Thiết. Cả 2 dự án chiếm hơn 130.000m2 diện tích đất tại thành phố.

Trên đây là những lý do để Nhà Nước điều tra lại các dự án bất động sản tại Bình Thuận và làm rõ các quy trình thực hiện của UBND. Nắm bắt tình hình trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về Bình Thuận để đón đầu sóng đầu tư.

Thận trọng khi tìm hiểu và mua bán các dự án không an toàn
Thận trọng khi tìm hiểu và mua bán các dự án không an toàn

Thanh Tong

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Đăng ký cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi hàng qua email hàng tuần.

[gravityform id="1" title="false" description="false" ajax="false"]

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

(Thông tin sẽ được bảo mật)