Quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở có cần thiết không?

Tin tức - Thị trường nhà đất bất động sản

18/05/2021

Quản Lý Sử Dụng, Bảo Hành Nhà Ở – Nhà ở nói riêng và các công trình xây dựng nói chung cần được quản lý sử dụng, bảo hành một khoảng thời gian nhất định sau khi xây dựng để đảm bảo công trình không có vấn đề về kỹ thuật, chất lượng đảm bảo, có thể sử dụng lâu dài. Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe tới khái niệm thì hãy theo dõi bài viết sau đây của INFOREALTY.

Quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở là gì
Quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở là gì

Quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở là gì?

Quản lý sử dụng là hoạt động bảo hành và bảo trì nhà ở. 

Bảo hành nhà ở là sự cam kết chịu trách nhiệm của nhà thầu nếu công trình xảy ra vấn đề trong quá trình khách hàng sử dụng, khai thác công trình. Cụ thể, nhà thầu sẽ có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục nếu có bất kỳ khiếm khuyết, hư hỏng nào xảy ra.

Bảo trì nhà ở là bảo dưỡng, duy tu định kỳ nhà ở. Nếu nhà ở có sửa chữa, hư hỏng thì cũng cần bảo trì để duy trì chất lượng.

Quản lý sử dụng nhà ở nói chung được Nhà nước quy định thành một bộ luật, nhằm bảo vệ quyền lợi của các gia chủ. Theo đó, công trình xây dựng sẽ bao gồm công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật.

Trong công trình dân dụng sẽ bao gồm các công trình nhà, nhà ở, công trình công cộng. Cho nên các quy định về sử dụng, bảo hành công trình cũng được áp dụng trong phạm vi nhà ở. Tuy nhiên với mô hình nhà ở, sẽ có một số lưu ý, quy định riêng biệt và cụ thể. Để đảm bảo hoạt động quản lý sử dụng, bảo hành diễn ra sát sao nhất, gia tăng trách nhiệm của nhà thầu nhằm cam kết chất lượng công trình cho các gia chủ.

Nếu bạn lựa chọn mua nhà trong các dự án bất động sản nhà ở của các tập đoàn địa ốc uy tín như Novaland, Trần Anh Group,… thì quyền quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở của bạn sẽ được đảm bảo.

>>> Xem thêm: Tổng quan khu đô thị Aqua City

Tại sao cần quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở?

Nội dung ban hành quản lý nhà ở
Nội dung ban hành quản lý nhà ở

Không phải ai cũng lường trước được sẽ có vấn đề gì phát sinh sau khi bàn giao công trình. Có thể trong quá trình sử dụng, công trình xuống cấp, hỏng móc, nứt toác do kỹ thuật thi công không đảm bảo,… Quy định quản lý sử dụng vào bảo hành nhà ở sẽ là cơ sở pháp lý để chủ nhà khiếu nại với bên thi công và yêu cầu bên thi công để chịu trách nhiệm. Giúp gia chủ tránh được các phiền toái về tiền của.

Nội dung quy định quản lý sử dụng, bảo hành nhà ở

Như đã đề cập, nội dung quy định quản lý sử dụng và bảo hành nhà ở được Nhà nước quy định thành một bộ luật. Trong đó bao gồm nghĩa vụ giữa các bên, nội dung điều luật, điều kiện tham gia và những khía cạnh khác.

Về nghĩa vụ bảo trì, bảo hành công trình

Điều luật quy định nghĩa bảo hành như sau:

– Các cá nhân, tổ chức, đội thi công xây dựng nhà ở phải có chế độ bảo hành nhà cho gia chủ theo quy định về luật xây dựng.

– Các cá nhân, tổ chức, bên cung ứng các thiết bị trong nhà ở phải có chế độ bảo hành thiết bị, thời hạn bảo hành theo đúng nhà sản xuất quy định.

– Trường hợp chủ nhà xây dựng nhà ở với mục đích để bán, cho thuê như các căn biệt thự tại Aqua City, Novaworld Phan Thiết,… thì bên người bán, cho thuê cần có trách nhiệm trong việc bảo hành nhà ở theo đúng thời hạn và nội dung pháp luật quy định tại khoản 2, khoản 3 điều 85 Bộ luật Nhà ở.

– Cụ thể, bên bán và cho thuê nhà có quyền yêu cầu cá nhân, tổ chức, đội thi công xây dựng và bên cung ứng thiết bị có trách nhiệm bảo hành công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Thời hạn bảo hành, bảo trì nhà ở
Thời hạn bảo hành, bảo trì nhà ở

Với nghĩa vụ bảo trì công trình, khác với bảo hành, trách nhiệm bảo trì công trình không phải do chủ đầu tư mà do chủ sở hữu thực hiện. Trong trường người đi thuê nhà, bên cho thuê sẽ có nghĩa vụ bảo trì, kiểm tra định kỳ và sửa chữa công trình.

Nội dung bảo trì, bảo hành nhà ở

Nội dung bảo trì, bảo hành nhà ở khá giống nhau, đều sẽ bao gồm các khoản mục sửa chữa, khắc phục các hư hỏng ở khung, dầm, cột, tường, sàn, mái, trần, cầu thang bộ, sân thượng, trát, lát, các phần ốp, hệ thống chất đốt, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải. Cần có biện pháp khắc phục nếu có nghiêng, nứt, lún, sụt trong nhà ở và một số nội dung khác được quy định trong hợp đồng giữa hai bên khi bàn giao, mua bán, ký hợp đồng.

Các thiết bị sử dụng trong nhà thì cần được bảo trìm bảo hành trong thời hạn mà nhà sản xuất đã quy định, bên cung ứng có trách nhiệm thay thế hoặc sửa chữa khi có vấn đề xảy ra.

Điều kiện bảo trì, bảo hành công trình nhà ở

Điều kiện bảo trì, bảo hành công trình nhà ở đó là công trình có khiếm khuyết, hư hỏng, cần được sửa chữa trong thời gian quy định trong hợp đồng. Và lỗi này phải thuộc về bên phía đơn vị thi công hoặc bên bán, cho thuê nhà ở. Phạm vi bảo trì, bảo hành sẽ bao gồm:

– Bảo trì, bảo hành kết cấu nhà ở

– Bảo trì, bảo hành thiết bị có gắn trong công trình nhà ở

Nội dung bảo trì, bảo hành nhà ở
Nội dung bảo trì, bảo hành nhà ở

Thời hạn bảo trì, bảo hành nhà ở

Theo khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở, năm 2014, nhà ở sẽ được áp dụng chế độ quản lý sử dụng sau khi đã hoàn thành xây dựng, chủ sở hữu đã nghiệm thu, công trình đã được sử dụng trong một thời hạn nhất định.

Đối với các dạng nhà chung cư, thời hạn bảo trì, bảo hành nhà ở sẽ tối thiểu 60 tháng.

Đối với dạng nhà ở riêng lẻ, thời hạn bảo trì, bảo hành nhà ở sẽ tối thiểu 24 tháng.

Theo đó, các căn hộ trong dự án bất động sản Victoria Village, The Palace Residence, Aqua City, Novaworld,… sẽ được bảo trì, bảo hành trong thời gian 60 tháng.

Trên đây là những thông tin về quản lý sử dụng và bảo hành nhà ở. INFO REALTY hi vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn đọc.

Thanh Tong

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Đăng ký cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi hàng qua email hàng tuần.

[gravityform id="1" title="false" description="false" ajax="false"]

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

(Thông tin sẽ được bảo mật)